Trang 1/3 123 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 15 của 31
Like Tree1Likes

Chủ đề: Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)

  1. #1
    Thành viên Avatar của maunang
    Tham gia ngày
    May 2007
    Bài gửi
    67

    Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)


    Khởi đầu với 3DSMax

    Các bạn bắt đầu làm quen với 3DSMax như thế nào? Còn mình thì bắt đầu từ đọc ebook trên mạng. Ban đầu nhìn màn hình của 3DSMax cảm thấy hơi nản. Nhưng mọi người cứ bình tĩnh. Mình cũng chỉ là người bắt đầu bước chân vào thế giới 3D, vậy cho nên viết tut này giúp mọi người làm quen với nó và bước đầu vẽ được những hình 2D và 3D đơn giản.


    Bắt đầu nhé:

    I. Giao diện của 3DSMax:


    1. Menu bar (menu hệ thống)
    2. Command pannels (bảng lệnh)
    3. Active viewport (khung nhìn hiện hành – có đường viền vàng xung quanh)
    4. Main toolbar (thanh công cụ chính)
    5. Viewport controls (các điều khiển đối với khung nhìn)
    6. Time slider (thanh trượt thời gian)

    Ngoài ra còn có nhiều thanh (bar) khác, nhưng ban đầu chúng ta chỉ cần như vậy thôi.

    II. Giải thích
    1. Menu bar (menu hệ thống)
    Gồm các menu quen thuộc như: File, Edit, Tools, Views.
    Ngoài ra còn có:
    Group: chứa các lệnh về nhóm đối tượng.
    Create: chứa các lệnh để tạo ra các đối tượng 2D, 3D.
    Modifiers: chứa các lệnh hiệu chỉnh.
    Reactor: Tạo hiệu quả đặc biệt
    Character: chứa các lệnh để tạo sự chuyển động của hệ thống đối tượng.
    Animation: chứa các lệnh liên quan đến trạng thái động.
    Rendering: chứa các lệnh về hậu cảnh, ảnh nền, các hiệu ứng.
    Customize: gồm các tuỳ chọn thiết lập cho Max.
    Maxscript: hoạt động theo kiểu tập tin batch của hệ điều hành MS-Dos

    Còn bây giờ bạn nhìn về bên phải màn hình sẽ thấy:
    2. Command pannels (bảng lệnh)

    Bảng lệnh Create: có bảy dạng đối tượng : Ban đầu chúng ta chỉ quan tâm đến Geometry và Shape thôi.

    A. Geometry: gồm các loại liệt kê ở danh sách thả xuống

    Chú ý : Để vẽ đối tượng, bạn phải click chuột vào bảng lệnh Create, rồi chọn dạng đối tượng: Geometry hay Shapes,...v..v...rồi tiếp tục chọn kiểu ở bảng thả xuống (hình trên) (nếu có sẵn rồi thì ko cần chọn ^_^).Rồi chọn dạng đối tượng vẽ (Box, sphere,...line....) bằng cách nhấn vào ô đó. Khi chọn xong ô chọn đó phải có nền màu vàng, và khi vẽ xong sau khi hiệu chỉnh ở bảng lệnh Modify với các thông số ưng ý, bạn nhấn vào ô đó để tắt nó đi rồi chuyển sang vẽ đối tượng khác.
    - Sau đây là các dạng của Standard Primities: Các khối hình học nguyên sinh chuẩn (Box: Khối hình hộp, Sphere: Khối cầu, Cylinder: Khối trụ, teapot: ấm trà,…)

    Phần này trình bày kĩ một chút để các bạn mày mò vẽ được những đối tượng 3D ban đầu cho có hứng thú.

    Bạn sẽ để ý thấy là có những đối tượng vẽ chỉ bằng 1 lần thao tác như hình cầu (Sphere), nhưng lại có những đối tượng khác phải vẽ bằng 3 – 4 thao tác.

    - Các dạng của Extended Primitives: Các khối hình học nguyên sinh mở rộng (chamferbox: khối hình hộp bo góc, hedra: khối đa giác đặc biệt, L-Ext: bức tường dạng chữ L, …)


    - Compound Objects: Dùng để tạo các dạng mô hình phức tạp từ các hình khối 3D hoặc shape 2D đã có sẵn (Các lệnh: Loft, boolean, Morph, Conform, Scatter, …) – Cái này về sau rất hay dùng.
    - Paticle Sytems: Hệ thống hạt
    - Patch Grids: Mô hình tấm Patch
    - NURBS Surfaces: Bề mặt NURBS
    - AEC Extended: Các đối tượng mở rộng hỗ trợ: Foliage (cây cảnh), railing (các đường ray), wall (bức tường đa dạng).
    - Dynamics Objects: Các đối tượng thuộc động lực học.
    - Stairs: Các dạng cầu thang
    - Doors: Các dạng cửa chính
    - Windows: các dạng cửa sổ.

    B. Shapes:

    - Splines: Các dạng hình học phẳng cơ bản

    Các hình phẳng này cực kì quan trọng, chúng được sử dụng chủ yếu để làm đối tượng 3D. Sau này các bạn sẽ thấy như vậy.
    - NURBS: Các dạng đường cong Nurbs.
    - Extended Splines: Các hình phẳng mở rộng:


    Mỗi đối tượng đều có một số thông số về kích thước, hình dáng riêng biệt, muốn thay đổi các thông số này ta có nhiều cách:
    + Vẽ đối tượng và chỉnh sửa ngay trên bảng lệnh Create trước khi hủy lệnh Create (chọn qua công cụ khác hoặc nhấn chuột phải để hủy lệnh).
    + Chọn đối tượng, chọn bảng lệnh Modify, thay đổi các thông số cần thiết, … (Vd: Length: Chiều dài, Width: chiều rộng, Height: Chiều cao, Name: Tên đối tượng, Color: Màu sắc của đối tượng,…).

    Vì các thông số cho một đối tượng đôi khi cần nhiều thanh cuộn, các thanh cuộn thường là dài hơn sức chứa của màn hình, do vậy bạn có thể dùng chuột để cuộn bảng lên hoặc xuống bằng cách kéo và rê theo chiều đứng vào bất kỳ nơi nào trống của bảng cuộn (khi chuột có hình bàn tay).

    Bảng lệnh Modify

    Đây là bảng lệnh vô cùng quan trọng trong 3D Max, vì phần lớn các thao tác chỉnh sửa đều được thực hiện ở đây.

    Bảng Modify cho phép gán các phép hiệu chỉnh lên đối tượng và điều khiển các thông số liên quan đến các thành phần của đối tượng cũng như các thông số của từng hiệu ứng.


    Danh sách Modifier Stack như là lý lịch ghi chép lại quá trình hiệu chỉnh vật thể.

    Nó giống như Palette History trong Photoshop vậy nhưng có ưu điểm hơn nhiều ở chỗ là: bạn có thể quay về bước trước đó để hiệu chỉnh đối tượng (ví dụ thay đổi kích thước đối tượng) rồi lại trở về bước sau cùng hiệu ứng tiếp tục được thực hiện lại cho đối tượng mới sửa đó. Hơn nữa ở Photoshop khi bạn tắt chương trình và mở lại file thì History của file trống trơn còn ở Modifier Stack của 3S Max: nó lưu giữ nguyên trạng, dù bạn có mở đi mở lại hàng trăm lần (trừ khi bạn gộp nó thành một lớp - giống như Flatten Image ở Photoshop...).

    Các hiệu chỉnh thông thường về kích thước đối tượng (Transform, quay, di chuyển, thay đổi kích thước, gióng hàng....) ko được đưa vào danh sách Modifier Stack.

    Ngoài ra có thể đổi tên các phép hiệu chỉnh trong danh sách để bổ sung thêm phần giải thích nếu cần, bằng cách kích chuột phải lên phép hiệu chỉnh đó trong danh sách và chọn Rename.

    Và cuối cùng, ta có thể ”merge” tất cả các phép hiệu chỉnh trong danh sách stack lại thành một lớp duy nhất, đó là Editable Mesh. Việc này sẽ làm giảm nhẹ gánh nặng cho máy, không chiếm dụng nhiều bộ nhớ. Nhưng dĩ nhiên cũng sẽ có mặt bất tiện của nó là bạn sẽ không thể quay lại được các cấp hiệu chỉnh trước đó trong danh sách. Có 2 cách để làm điều này:
    + Click chuột phải lên 1 điểm bất kỳ trong danh sách stack/ Collapse All
    + Click chuột phải lên đối tượng/ Convert to/ Convert to Editable Mesh
    Lúc này trong danh sách chỉ còn lại đúng 1 phép hiệu chỉnh, đó là Editable Mesh.

    Bảng lệnh Hierarchy



    Bảng lệnh Motion



    Bảng lệnh Display





    Các chức năng Freeze/UnFreeze tuơng tự như ẩn đối tượng, chỉ khác ở chỗ:
    + Hide: Ẩn hẳn đối tượng không còn thấy ngoài vùng nhìn.
    + Freeze: Đóng băng đối tượng, vẫn cho phép thấy hình dáng đối tượng trong vùng nhìn với màu xám, nhưng không cho phép chọn và có bất kỳ một tác động nào lên đối tượng cả!

    Bảng lệnh Utility
    : chứa rất nhiều các tiện ích hỗ trợ trong quá trình làm việc với 3D Max.


    (còn tiếp)




    Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

    yenma likes this.
    Bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình nếu bạn sẵn sàng "trả giá" cho nó.

  2. # ADS
    Circuit advertisement
    Tham gia ngày
    Always
    Bài gửi
    Many
     

  3. #2
    Thành viên
    Tham gia ngày
    Aug 2008
    Bài gửi
    15
    thank

  4. #3
    Thành viên
    Tham gia ngày
    Nov 2008
    Bài gửi
    1
    cam on

  5. #4
    Thành viên
    Tham gia ngày
    May 2007
    Bài gửi
    1
    Hay quá, Mình bắt đầu học 3D MAX, Yêu ghê

  6. #5
    Thành viên Avatar của quynhvantri
    Tham gia ngày
    Mar 2008
    Bài gửi
    13
    Thanks
    Tri_nguyen
    Đam mê sự hoàn mỹ

  7. #6
    Thành viên Avatar của quynhvantri
    Tham gia ngày
    Mar 2008
    Bài gửi
    13
    xin gởi tặng các bạn
    Tri_nguyen
    Đam mê sự hoàn mỹ

  8. #7
    Thành viên Avatar của maunang
    Tham gia ngày
    May 2007
    Bài gửi
    67
    Cảm ơn mọi người đã ủng hộ. Đang nghĩ viết tiếp tut kế tiếp... nhưng đang hơi bận....
    Bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình nếu bạn sẵn sàng "trả giá" cho nó.

  9. #8
    Thành viên
    Tham gia ngày
    Aug 2005
    Bài gửi
    2
    cảm ơn bạn ! tiếp tục đi bạn!

  10. #9
    Thành viên Avatar của vovavietnam
    Tham gia ngày
    Nov 2008
    Đến từ
    Ha Noi
    Bài gửi
    35
    Tiếp tục đi bạn, thanks nhé.

  11. #10
    Thành viên
    Tham gia ngày
    Mar 2009
    Bài gửi
    1
    Bài viết thật rõ ràng và rất bổ ích cho những ai mới tập tành bước vào 3d,tks bác

  12. #11
    Thành viên
    Tham gia ngày
    Apr 2009
    Bài gửi
    2

    Toi rat yeu 3d max

    Thanhks ban rat nhieu, minh moi lam quen voi 3dmax nen rat can nhung tai lieu nhu the nay,mong la ban se cho minh va moi nguoi dc nhieu tai Lieu hay hon nua,mot lan nua xin cam on ban. Chuc mot ngay vui ve

  13. #12
    Thành viên Avatar của betron207
    Tham gia ngày
    Nov 2008
    Bài gửi
    9
    thanks bạn nhiều...........
    post típ bài đi bạn.....

  14. #13
    Thành viên
    Tham gia ngày
    Mar 2009
    Bài gửi
    2

  15. #14
    Thành viên
    Tham gia ngày
    Aug 2009
    Bài gửi
    1
    cảm ơn bạn rất nhìu..........

  16. #15
    Thành viên Avatar của cvbtruong
    Tham gia ngày
    Dec 2008
    Đến từ
    Bình Tân, HCM
    Tuổi
    26
    Bài gửi
    107
    lau roi sao chua co bai moi?
    cam on ban nhieu

Trang 1/3 123 CuốiCuối

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Keyword

3d max cho nguoi moi bat dau

khi nhan box trong 3dmax

3ds max 2009 ve them duong line

bắt đầu với 3d max - những bước đầu tiên (2)

dong g

bat dau hoc 3d max

history trong 3dmax

lam xuat hien menu file trong 3dmax 10

các lệnh modify trong 3dmax

hieu chinh doi tuong 2d trong 3dmax

buoc dau hoc 3d max

ve doi tuong 2d trong 3dmax

http:dohoavn.netforumcăn-bản27915-bắt-đầu-với-3d-max-những-bước-đầu-tiên-1-a.html

loi lenh window sliding trong 3dmax

cac lenh ve 3d max

video huong dan ve 3dmax va cac lenh don gian

cach su dung lenh hierarchy trong 3ds max

huong dan to mau tuong 3dsmax 2009

suu tap mo hinh nguoi 3d maxve khoi bo goc trong 3dmaxcac buoc dau de ve 3D3ds max cho nguoi moi bat dau 2009huong dan merge cay model trong 3dmaxcác bước dựng nhà bằng 3dmaxcac cau lenh 3d max
hinh anh

Tags for this Thread

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •  
>
Phiên bản website đang chạy thử nghiệm và chờ giấy phép mạng xã hội do Bộ thông tin truyền thông cấp phép

Content Relevant URLs by vBSEO