Trang 1/9 123 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 15 của 129
Like Tree18Likes

Chủ đề: Làm gì khi bắt đầu với 3D.

  1. #1
    BeeCg Avatar của timonlp2003
    Tham gia ngày
    Jan 2006
    Đến từ
    Ru
    Bài gửi
    504

    Làm gì khi bắt đầu với 3D.


    Chào các thành viên box 3D !

    Bài viết này tôi muốn gửi đến những ai mới bắt đầu học 3D, vì có rất nhiều bạn hỏi tôi bắt đầu như thế nào trong thế giới rộng lớn của 3D, bài viết này là kinh nghiệm của tôi, hy vọng giúp ích được các bạn.

    Như các bạn biết 3D là một lĩnh vực rất thú vị, nó được ứng dụng cho rất nhiều chuyên ngành khác nhau như trong kiến trúc, giải trí phim ảnh, truyền hình, giáo dục,... Và phần mềm ứng dụng 3D cũng khá đa dạng, nhưng nổi bật nhất là 3Dsmax, một phần mêm luôn hoàn thiện bởi những góp ý của các chuyên gia cũng khách hàng. Tại Việt Nam 3D còn khá mới mẻ và chưa chuyên nghiệp, thậm chí vẫn chưa có một trường lớp chính quy nào đào tạo về đồ họa nói chung và 3D nói riêng một cách bài bản và hệ thống. Để trở thành một tay chuyên nghiệp trong giới 3D bạn phải nắm rõ được các kiến thức cơ bản về đồ họa ví dụ như hội họa, hình họa, ý tưởng trong thiết kế, ... Vậy chúng ta phải bắt đầu từ đâu trong điều kiện khó khăn như ở Việt Nam và đối với ai tự học, sau đây là một số lời khuyên của tôi dành cho các bạn mới bắt đầu.
    Thứ nhất: xác định được mục tiêu.
    Rất quan trọng vì 3D rất rộng lớn, khi mới bắt đầu ai cũng lan man nghĩ ngợi không biết mình sẽ làm gì, như vậy rất mất thời gian, Bạn phải xác định được là mình đam mê lĩnh vực nào trong 3D, là hoạt hình hay kiến trúc hay mỹ thuật công nghiệp,... Mỗi lĩnh vực đều có cái khó và thú vị, theo tôi khó nhất là hoạt hình(người,động vật,...), sau đó là mỹ thuật công nghiệp và kiến trúc. Tại VN phổ biến nhất là kiến trúc.
    Thứ hai: sự đam mê và kiên trì.
    Thứ ba: Con mắt thẩm mỹ tốt.
    Thứ tư: tài liệu.
    Tôi khuyên bạn nên dùng 3Dsmax vì nó phổ biến nhất vì thế có rất nhiều sách vở cũng như các bài thực hành rất hay trên net. Và nếu như bạn có một đống tài liệu thì sao ? Cái mà bạn cần bắt đầu là phải nắm được các công cụ cơ bản của 3Dsmax(nếu mới bắt đầu bạn không nên quan tâm đến bộ công cụ Rector). Tài liệu đầu tiên tôi học về 3Dsmax là phần tutorial của 3Dsmax 7.0(đi kèm với chương trình 3Dsmax), rất cơ bản và hay. Đầu tiên bạn cần phải nắm được phần modeling, sau đó là áp vật liệu, ánh sáng, render và công cụ plugin render phổ biến và cũng có rất nhiều tutorial trên net là Vray, tôi đang viết tut cho công cụ này, có lẽ tháng sau mới hoàn thành. Tôi khuyên bạn đừng vội vã tìm tut trên net vì khi thấy nhiều tut hay bạn dễ bị rối, theo tôi bạn cũng nên học theo tut cơ bản của 3Dsmax, sau khi nắm được cơ bản, bạn có thể tìm tut trên net và thực hiện theo. Còn sách tiếng Việt thì sao ? tôi chỉ có 1 cuốn max5 của Lưu Triều Nguyên(chủ biên), bạn cũng nên tìm cuốn nào có những định nghĩa cơ bản, càng cơ bản càng tốt, ko cần cao siêu làm gì. Và một điều nữa là tôi khuyên bạn nên đọc nhiều tut tiếng Anh, ban đầu hơi khó khăn, nhưng bạn cứ chịu khó thì sau này sẽ rất hứng thú đọc, và cũng nhanh tiến bộ hơn. Những khi mệt mỏi có khi chán nản, bạn hãy xem các tác phẩm của người đi trước, bảo đảm bạn sẽ hứng thú trở lại ngay. Nếu chịu khó bạn chỉ cần 1-1,5 tháng là có thể nắm được cơ bản cua max.
    Thứ năm là một cái máy tính ngon một chút, ít nhất là cấu hình sau.
    Chip PIV 3.0 hoặc Athlon 64.
    1GB RAM, CPU 64-bit, Card đồ họa PCI-Express với tối thiểu 128MB RAM,
    Hdd 160-200Gb(nếu có ổ cứng SATA hỗ trợ NCQ thì càng tốt).
    Quadro1100, dual mointer(17"LCD,19"CTR) p-3 1.0G dual, mx440, 19"CTR

    Nếu bạn đọc đến đây tôi nghĩ bạn cũng là một tay nghiền 3D như tôi, vì vậy lời khuyên chân thành của tôi là phải đam mê và đừng vội vã, hãy bắt đầu từ những tut cơ bản nhất cũng như tôi ngày trước, hy vọng vào một ngày nào đó bạn cũng sẽ truyền đạt cho những newbie những kinh nghiệm của bản thân. Và tôi hy vọng một ngày nào đó được hợp tác làm việc cùng các bạn.
    Thật sự thời gian của tôi dành cho box 3D cũng không nhiều, vì thế nếu các bạn muốn đặt câu hỏi thì xin đặt câu hỏi tại box 3D, tôi sẽ cố gắng trả lời, có nhiều bạn hỏi tôi qua yahoo, nhưng đa số là những câu hỏi giống nhau, vì thế tôi muốn trả lời trên diễn đàn cho tiện mọi người tham khảo va góp ý.
    Gởi đến bạn một vài tác phẩm của người bạn tôi Lee Jeheon "poison", kẻ mà ai cũng cần phải học hỏi, tốt nghiệp đại học mỹ thuật công nghiệp Seun





    Xem thêm bài viết cùng chuyên mục:

    Lần sửa cuối bởi timonlp2003; 03-13-2007 lúc 08:50 PM
    Dạy kèm modeling và rendering (3Ds Max). Từ cơ bản đến nâng cao
    CLICK HERE

    Chào mừng bạn đến với website của tôi:
    http://vietvision.narod.ru/

  2. # ADS
    Circuit advertisement
    Tham gia ngày
    Always
    Đến từ
    Advertising world
    Bài gửi
    Many
     

  3. #2
    Đầy tớ nhân dân Avatar của killer
    Tham gia ngày
    Nov 2004
    Đến từ
    Quán thịt cầy
    Tuổi
    31
    Bài gửi
    8.437
    Cám ơn timonlp2003 về bài viết, bài viết thật hay và tâm huyết tuy chưa khái quát đầy đủ nhất về 3D.

    Đúng như timon nói, học 3D cần sự kiên trì , 3D không như những bộ môn đồ hoạ khác như Photoshop hay Corel... chỉ cần vọc theo tut cũng làm được. Học 3D muốn dựng hình tốt thì bạn cần phải nắm được kiến thức cơ bản. Không thể nhảy cóc .. vào là làm theo tut của người khác.

    Bản thân tớ khi lúc đầu học 3D chỉ vì sở thích mà trong đầu không có định hướng, chỉ mong sao biết làm một đoạn phim hoạt hình đem khoe với bà con cô bác cho ... oai. Nhưng khi mở 3D studio Max lên, nhìn thấy một hệ thống công cụ và lệnh là muốn ... nghỉ . Lúc đó trong đầu cứ đinh ninh một câu là cứ làm theo tut là thuộc 3dmax ngay mà vậy mới biết 3D chứ không phải 2D .

    Sau đó tớ mới đi tìm tài liệu căn bản, vốn tiếng anh kém nên ko xem được các tài liệu nước ngoài, tớ mua đĩa GIÁO TRÌNH 3DMAX 7 của nhóm SSDG về xem . Đĩa này vẫn còn thiếu quá nhiều kiến thức về MAX nhưng ít ra nó cũng giúp tôi thấm được ít nhiều. bạn có thể mua CD này về học căn bản và xem thêm các tutorial bằng video của họ làm hoặc xem trước phần text của CD này tại đây :
    Sau đó tôi sang 3dvn và tìm được một tập tài liệu về dựng hình bằng tiếng việt rất hay được thành viên Kai dịch của tác giả Onno van Braam , bạn hãy xem và học thuộc tài liệu này , nó là cốt lõi số 1 trong việc dựng hình , bạn có thể download tại đây:
    DOWNLOAD
    Pass: dohoavn.net
    Sau khi đã nắm kiến thức cơ bản, bạn bắt đầu làm tutorial nhé, tui chỉ là một newbie còn rất kém cỏi 3D nhưng ít ra tui cũng có kinh nghiệm làm sao để tự giúp mình hứng thú với 3D. Tôi mong sao bạn cũng có được niềm đam mê với 3D, vì 3D là công nghệ của tương lai mà
    Lần sửa cuối bởi killer; 04-15-2007 lúc 09:56 AM

  4. #3
    Thành viên
    Tham gia ngày
    Jan 2007
    Bài gửi
    53
    Cấu hình máy mà anh timon đề cập có quá cao không, em dùng Pentium 3 vẫn ok lắm

  5. #4
    Thành viên Avatar của Illuzionizt
    Tham gia ngày
    Dec 2006
    Bài gửi
    78
    Như timonlp và killer đã nói, học 3D bạn cần phải có rất,rất nhiều sự kiên nhẫn, óc sáng tạo và quan trọng nhất là lòng đam mê. Cũng như killer, lúc đầu khi mở chương trình 3d tôi cũng muốn bật ngửa và choáng váng, có quá nhiều lệnh và công cụ không như PTS hay AI quen thuộc.Tôi chỉ biết tạo ra những trái cầu và hình vuông,thậm chí muốn render tôi cũng không biết phải làm sao .Sau đó sự đam mê cùng với một câu nói : "Người ta làm được thì mình nhất định làm được" và tôi đã bước chân vào 3D. Tiện đây tôi cũng muốn chia sẽ kinh nghiệm và bổ sung thêm ý kiến cá nhân. Các bạn cũng biết, có khá nhiều phần mềm 3D và chọn lựa một trong số đó không phải một điều dễ dàng, bạn nên xác định được mục tiêu của mình trong lãnh vực nào. Tất cả 3D software đều có những điểm đặc trưng và thế mạnh riêng của mình. Bạn nên chọn cho mình một phần mềm thích hợp và cảm thấy thoải mái nhất khi sử dụng. Tôi muốn đưa ra một số thí dụ về các phần mềm thông dụng nhất:

    Maya - Đây là phần mềm tuyệt vời cho những ai đam mê hoạt hình và hiệu ứng nhưng thiếu đi sự linh động và khó sử dụng đã làm mất điểm cho Maya. (A great 3D app for the die-hard character animator or effects artist, but a lack of flexibility lets the software down. Maya features some phenomenal technology, but is less inviting for digital content creation and general-purpose 3D work.)

    LightWave 3D - Rất hay vì có những điểm mạnh như dể học và render tốt. (LightWave 3D is a great all-rounder with a relatively easy learning curve and excellent rendering quality. But a lack of modelling history can be a pain and the character tools are still a little weak.)

    Softimage XSI - XSI có hệ thống công cụ tốt và render tuyệt vời, không dễ sử dụng như các phần mềm khác và chỉ có trên PC (sorry MAC user) (A great all-round system, with superb rendering and a solid character toolset. Not as easy to use as some other apps – and only available for the PC – but workflow is consistent. Advanced scripting is also available.)

    3ds max - Vẫn là phần mềm thông dụng nhất. (A feature-rich system that’s been built on a less-than-ideal foundation and workflow, but it’s capable of good results nonetheless. Unlike competitors such as XSI and Maya, 3ds max is expensive, but still remains a popular choice.)

    Cinema 4D - Cũng giống như XSI nhưng dễ sử dụng hơn. (An excellent all-purpose 3D system that can tackle most 3D scenarios without making you jump through hoops. The program is well designed, stable and has growing support from third-party developers. Consistently strong across the board, too.)

    Bài phê bình này dựa theo Computer Arts không phải ý kiến chủ quan của tôi. Mong các bạn có sự lựa chọn thích hợp nhất.

    Và sau khi đọc tài liệu tiếng Việt, có căn bản rồi bạn nên tham khảo và thực tập thật nhiều các bài hướng dẫn tiếng Anh trên net từ cơ bản tới nâng cao. (Có bài tut chỉ cần nhìn hình cũng đủ hiểu )
    Trên đây là những kinh nghiệm của tôi. Chúc các bạn thành công trong lãnh vực 3D!!!

    @tieuboroi: Khi bạn modeling hay render những hình phức tạp thì cấu hình máy như trên bạn sẽ thấy vẫn còn chưa đủ đó. Thân.

  6. #5
    Thành viên Avatar của thinhbest6789
    Tham gia ngày
    May 2006
    Bài gửi
    30
    cám ơn các bác, em vừa mới tập tểnh bước vào thế giới 3Dmax các bác đã cho em cái nhìn tổng quát hơn cho những người mới như em.

  7. #6
    Thành viên
    Tham gia ngày
    Dec 2005
    Bài gửi
    11
    Cảm ơn bài viết của bạn.Quả thật rất hữu ích cho những ai đam mê 3D như tôi .Tôi cũng đang rất choáng trước quá nhiều công cụ trong Maya hay 3Dsmax . Nghe nói cinema4D, và Lighware3D dễ học hơn nhưng chưa thử .

  8. #7
    Thành viên
    Tham gia ngày
    Dec 2006
    Bài gửi
    74
    Hay lắm ,topic này tuyệt .Cảm ơn và hy vọng được hợp tác với những cao thủ 3D trong tương lai .Các bạn trẻ đam mê còn chờ gì nữa chúng ta bắt tay vào vọc thôi .Mình cũng xin nhấn mạnh, các phần phần mềm 3D trên TG đã nổi tiếng và có chỗ đứng(MAYA+LIGHTWAVE+3DMAX+C4D+XSI) đều giúp các bạn có thể tạo ra những tác phẩm như nhau Các bạn nên biết phần mềm 3D đều được các nhà SX liên tục hoàn thiện và nâng cấp ,hơn nữa các công ty này còn có các công ty không trực thuộc viết cho các plugin để tăng sức mạnh của phần mềm 3D .
    Các trang web VN
    Đồ họa --->>http://www.dohoavn.net
    3D hoạt hình-kỹ xảo-->>http://3dgood.net
    3D kiến trúc -->>http://3dvn.com http://3dvn.org
    Nhận quảng cáo web tại đây ...3USD/tháng

  9. #8
    Thành viên
    Tham gia ngày
    Mar 2007
    Bài gửi
    2
    Cảm ơn bạn rất nhiều.
    Theo mình biết thì trước khi học 3D thì chúng ta học 2D trước.
    Vậy mình chưa học 2D mình có thể học 3D được không

  10. #9
    Thành viên
    Tham gia ngày
    Dec 2006
    Bài gửi
    74
    Cảm ơn bạn rất nhiều.
    Theo mình biết thì trước khi học 3D thì chúng ta học 2D trước.
    Vậy mình chưa học 2D mình có thể học 3D được không
    Không cần thiết .Nhưng bạn cần biết photoshop ,tuy nhiên không cần giỏi .Sau khi học được 3D còn hàng tá những phần mềm khác kết nối với 3D mà chúng ta cần học nếu muốn làm pro .
    Các trang web VN
    Đồ họa --->>http://www.dohoavn.net
    3D hoạt hình-kỹ xảo-->>http://3dgood.net
    3D kiến trúc -->>http://3dvn.com http://3dvn.org
    Nhận quảng cáo web tại đây ...3USD/tháng

  11. #10
    Đầy tớ nhân dân Avatar của killer
    Tham gia ngày
    Nov 2004
    Đến từ
    Quán thịt cầy
    Tuổi
    31
    Bài gửi
    8.437
    Bạn tớ học kiến trúc rất giỏi 3D , nhưng 2D (điển hình photoshop ) thì mù. Tuy nhiên nên biết để xử lý màu và ánh sáng của sản phẩm sau khi render

  12. #11
    Thành viên Avatar của mingxin
    Tham gia ngày
    Aug 2006
    Bài gửi
    117
    :love các anh nói rất hay, nhưng ko chỉ có 3D ko thôi đâu, ngay cả PS, AI, corel... thì đều đòi hỏi sự đam mê
    Chuyên nhận chỉnh sửa ảnh tại nhà |Y| tamtttvvv |E| tranminhtamgraphic@gmail.com |w| tamphotoshop.us

  13. #12
    Thành viên
    Tham gia ngày
    Dec 2006
    Bài gửi
    74
    Quote Nguyên văn bởi killer Xem bài viết
    Bạn tớ học kiến trúc rất giỏi 3D , nhưng 2D (điển hình photoshop ) thì mù. Tuy nhiên nên biết để xử lý màu và ánh sáng của sản phẩm sau khi render
    Dân kiến trúc có người mù P/S là điều dễ hiểu .Bởi họ thường chỉ lấy các model trong thư viện rồi dùng vật liệu có sẵn để map rồi render ,dân KT rất nghiên cứu kỹ ánh sáng để render,vì thế Vray là lựa chọn số 1(Tât nhiên không phải KTS nào cũng toàn dùng hàng thư viện -có người rất giỏi P/S).Shop rất quan trọng khi dùng để làm texture cho 3D ,tuy nhiên cũng có những cái khác có thể làm tốt như Zbrush ....nhưng nói chung vẫn dùng PS là chủ yếu .
    Các trang web VN
    Đồ họa --->>http://www.dohoavn.net
    3D hoạt hình-kỹ xảo-->>http://3dgood.net
    3D kiến trúc -->>http://3dvn.com http://3dvn.org
    Nhận quảng cáo web tại đây ...3USD/tháng

  14. #13
    Đầy tớ nhân dân Avatar của killer
    Tham gia ngày
    Nov 2004
    Đến từ
    Quán thịt cầy
    Tuổi
    31
    Bài gửi
    8.437
    Um, photoshop vẫn là kỹ năng cần thiết mà. Đa số vẫn thường dùng nó tạo texture và edit sản phẩm .

  15. #14
    Thành viên
    Tham gia ngày
    Mar 2007
    Bài gửi
    2
    cam on nhiu!

  16. #15
    Thành viên
    Tham gia ngày
    Mar 2007
    Bài gửi
    1
    uh.Ban viet dung day nhung minh nghi khong chi 3D moi can nhung yeu cau nhu vay ma tat ca cac phan mem do hoa ke ca 2D lan 3D deu can day!

Trang 1/9 123 ... CuốiCuối

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Keyword

nhung kinh nghiem khi hoc 3d

3d max là gì

lm sao

http:dohoavn.netforumtìm-hiểu-kiến-thức-chung-về-3d10933-làm-gì-khi-bắt-đầu-với-3d.html

hoc 3d co kho khong

hoc maya de lam gi

hoc 3d maxx co kho khong

kinh nghiem khi hoc 3D maya

hoc 3d max de lam gi

Lee Jeheon poison

Maya chuyen nghiep hon 3ds max

3d max s

tro thanh do hoa 3d gioi

Tự học phần mềm 3D max có khó không

cách học 3d gioi

3d model la gi

Phan mem 3D smax la gi

lam sao hoc tot 3d max

hoc 3dmax co kho khong

bí quyết học 3d max giỏi

lam sao de hoc 3d max gioi

bí quyết học giỏi 3d max

co nen Hoc 3d max khong

3d max co the lam gi

hoc 3d max ra lam gi

hinh anh

Tags for this Thread

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •  
>
Phiên bản website đang chạy thử nghiệm và chờ giấy phép mạng xã hội do Bộ thông tin truyền thông cấp phép

Content Relevant URLs by vBSEO