Làm gì khi bắt đầu với 3D.

Thảo luận trong 'Tìm hiểu kiến thức chung về 3D'

Lượt xem: 37,653

  1. timonlp2003 TimonLp2003

    Chào các thành viên box 3D !

    Bài viết này tôi muốn gửi đến những ai mới bắt đầu học 3D, vì có rất nhiều bạn hỏi tôi bắt đầu như thế nào trong thế giới rộng lớn của 3D, bài viết này là kinh nghiệm của tôi, hy vọng giúp ích được các bạn.

    Như các bạn biết 3D là một lĩnh vực rất thú vị, nó được ứng dụng cho rất nhiều chuyên ngành khác nhau như trong kiến trúc, giải trí phim ảnh, truyền hình, giáo dục,... Và phần mềm ứng dụng 3D cũng khá đa dạng, nhưng nổi bật nhất là 3Dsmax, một phần mêm luôn hoàn thiện bởi những góp ý của các chuyên gia cũng khách hàng. Tại Việt Nam 3D còn khá mới mẻ và chưa chuyên nghiệp, thậm chí vẫn chưa có một trường lớp chính quy nào đào tạo về đồ họa nói chung và 3D nói riêng một cách bài bản và hệ thống. Để trở thành một tay chuyên nghiệp trong giới 3D bạn phải nắm rõ được các kiến thức cơ bản về đồ họa ví dụ như hội họa, hình họa, ý tưởng trong thiết kế, ... Vậy chúng ta phải bắt đầu từ đâu trong điều kiện khó khăn như ở Việt Nam và đối với ai tự học, sau đây là một số lời khuyên của tôi dành cho các bạn mới bắt đầu.
    Thứ nhất: xác định được mục tiêu.
    Rất quan trọng vì 3D rất rộng lớn, khi mới bắt đầu ai cũng lan man nghĩ ngợi không biết mình sẽ làm gì, như vậy rất mất thời gian, Bạn phải xác định được là mình đam mê lĩnh vực nào trong 3D, là hoạt hình hay kiến trúc hay mỹ thuật công nghiệp,... Mỗi lĩnh vực đều có cái khó và thú vị, theo tôi khó nhất là hoạt hình(người,động vật,...), sau đó là mỹ thuật công nghiệp và kiến trúc. Tại VN phổ biến nhất là kiến trúc.
    Thứ hai: sự đam mê và kiên trì.
    Thứ ba: Con mắt thẩm mỹ tốt.
    Thứ tư: tài liệu.
    Tôi khuyên bạn nên dùng 3Dsmax vì nó phổ biến nhất vì thế có rất nhiều sách vở cũng như các bài thực hành rất hay trên net. Và nếu như bạn có một đống tài liệu thì sao ? Cái mà bạn cần bắt đầu là phải nắm được các công cụ cơ bản của 3Dsmax(nếu mới bắt đầu bạn không nên quan tâm đến bộ công cụ Rector). Tài liệu đầu tiên tôi học về 3Dsmax là phần tutorial của 3Dsmax 7.0(đi kèm với chương trình 3Dsmax), rất cơ bản và hay. Đầu tiên bạn cần phải nắm được phần modeling, sau đó là áp vật liệu, ánh sáng, render và công cụ plugin render phổ biến và cũng có rất nhiều tutorial trên net là Vray, tôi đang viết tut cho công cụ này, có lẽ tháng sau mới hoàn thành. Tôi khuyên bạn đừng vội vã tìm tut trên net vì khi thấy nhiều tut hay bạn dễ bị rối, theo tôi bạn cũng nên học theo tut cơ bản của 3Dsmax, sau khi nắm được cơ bản, bạn có thể tìm tut trên net và thực hiện theo. Còn sách tiếng Việt thì sao ? tôi chỉ có 1 cuốn max5 của Lưu Triều Nguyên(chủ biên), bạn cũng nên tìm cuốn nào có những định nghĩa cơ bản, càng cơ bản càng tốt, ko cần cao siêu làm gì. Và một điều nữa là tôi khuyên bạn nên đọc nhiều tut tiếng Anh, ban đầu hơi khó khăn, nhưng bạn cứ chịu khó thì sau này sẽ rất hứng thú đọc, và cũng nhanh tiến bộ hơn. Những khi mệt mỏi có khi chán nản, bạn hãy xem các tác phẩm của người đi trước, bảo đảm bạn sẽ hứng thú trở lại ngay. Nếu chịu khó bạn chỉ cần 1-1,5 tháng là có thể nắm được cơ bản cua max.
    Thứ năm là một cái máy tính ngon một chút, ít nhất là cấu hình sau.
    Chip PIV 3.0 hoặc Athlon 64.
    1GB RAM, CPU 64-bit, Card đồ họa PCI-Express với tối thiểu 128MB RAM,
    Hdd 160-200Gb(nếu có ổ cứng SATA hỗ trợ NCQ thì càng tốt).
    Quadro1100, dual mointer(17"LCD,19"CTR) p-3 1.0G dual, mx440, 19"CTR

    Nếu bạn đọc đến đây tôi nghĩ bạn cũng là một tay nghiền 3D như tôi, vì vậy lời khuyên chân thành của tôi là phải đam mê và đừng vội vã, hãy bắt đầu từ những tut cơ bản nhất cũng như tôi ngày trước, hy vọng vào một ngày nào đó bạn cũng sẽ truyền đạt cho những newbie những kinh nghiệm của bản thân. Và tôi hy vọng một ngày nào đó được hợp tác làm việc cùng các bạn.
    Thật sự thời gian của tôi dành cho box 3D cũng không nhiều, vì thế nếu các bạn muốn đặt câu hỏi thì xin đặt câu hỏi tại box 3D, tôi sẽ cố gắng trả lời, có nhiều bạn hỏi tôi qua yahoo, nhưng đa số là những câu hỏi giống nhau, vì thế tôi muốn trả lời trên diễn đàn cho tiện mọi người tham khảo va góp ý.
    Gởi đến bạn một vài tác phẩm của người bạn tôi Lee Jeheon "poison", kẻ mà ai cũng cần phải học hỏi, tốt nghiệp đại học mỹ thuật công nghiệp Seun
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]


  2. killer

    killer Administrator Staff Member

    Cám ơn timonlp2003 về bài viết, bài viết thật hay và tâm huyết tuy chưa khái quát đầy đủ nhất về 3D.

    Đúng như timon nói, học 3D cần sự kiên trì , 3D không như những bộ môn đồ hoạ khác như Photoshop hay Corel... chỉ cần vọc theo tut cũng làm được. Học 3D muốn dựng hình tốt thì bạn cần phải nắm được kiến thức cơ bản. Không thể nhảy cóc .. vào là làm theo tut của người khác.

    Bản thân tớ khi lúc đầu học 3D chỉ vì sở thích mà trong đầu không có định hướng, chỉ mong sao biết làm một đoạn phim hoạt hình đem khoe với bà con cô bác cho ... oai. Nhưng khi mở 3D studio Max lên, nhìn thấy một hệ thống công cụ và lệnh là muốn ... nghỉ . Lúc đó trong đầu cứ đinh ninh một câu là cứ làm theo tut là thuộc 3dmax ngay mà :( vậy mới biết 3D chứ không phải 2D .

    Sau đó tớ mới đi tìm tài liệu căn bản, vốn tiếng anh kém nên ko xem được các tài liệu nước ngoài, tớ mua đĩa GIÁO TRÌNH 3DMAX 7 của nhóm SSDG về xem . Đĩa này vẫn còn thiếu quá nhiều kiến thức về MAX nhưng ít ra nó cũng giúp tôi thấm được ít nhiều. bạn có thể mua CD này về học căn bản và xem thêm các tutorial bằng video của họ làm hoặc xem trước phần text của CD này tại đây :
    Sau đó tôi sang 3dvn và tìm được một tập tài liệu về dựng hình bằng tiếng việt rất hay được thành viên Kai dịch của tác giả Onno van Braam , bạn hãy xem và học thuộc tài liệu này , nó là cốt lõi số 1 trong việc dựng hình , bạn có thể download tại đây:
    Sau khi đã nắm kiến thức cơ bản, bạn bắt đầu làm tutorial nhé, tui chỉ là một newbie còn rất kém cỏi 3D nhưng ít ra tui cũng có kinh nghiệm làm sao để tự giúp mình hứng thú với 3D. Tôi mong sao bạn cũng có được niềm đam mê với 3D, vì 3D là công nghệ của tương lai mà :)
  3. tieuboroi

    tieuboroi New Member

    Cấu hình máy mà anh timon đề cập có quá cao không, em dùng Pentium 3 vẫn ok lắm
  4. Illuzionizt

    Illuzionizt New Member

    Như timonlp và killer đã nói, học 3D bạn cần phải có rất,rất nhiều sự kiên nhẫn, óc sáng tạo và quan trọng nhất là lòng đam mê. Cũng như killer, lúc đầu khi mở chương trình 3d tôi cũng muốn bật ngửa và choáng váng, có quá nhiều lệnh và công cụ không như PTS hay AI quen thuộc.Tôi chỉ biết tạo ra những trái cầu và hình vuông,thậm chí muốn render tôi cũng không biết phải làm sao :D .Sau đó sự đam mê cùng với một câu nói : "Người ta làm được thì mình nhất định làm được" và tôi đã bước chân vào 3D. Tiện đây tôi cũng muốn chia sẽ kinh nghiệm và bổ sung thêm ý kiến cá nhân. Các bạn cũng biết, có khá nhiều phần mềm 3D và chọn lựa một trong số đó không phải một điều dễ dàng, bạn nên xác định được mục tiêu của mình trong lãnh vực nào. Tất cả 3D software đều có những điểm đặc trưng và thế mạnh riêng của mình. Bạn nên chọn cho mình một phần mềm thích hợp và cảm thấy thoải mái nhất khi sử dụng. Tôi muốn đưa ra một số thí dụ về các phần mềm thông dụng nhất:

    Maya - Đây là phần mềm tuyệt vời cho những ai đam mê hoạt hình và hiệu ứng nhưng thiếu đi sự linh động và khó sử dụng đã làm mất điểm cho Maya. (A great 3D app for the die-hard character animator or effects artist, but a lack of flexibility lets the software down. Maya features some phenomenal technology, but is less inviting for digital content creation and general-purpose 3D work.)

    LightWave 3D - Rất hay vì có những điểm mạnh như dể học và render tốt. (LightWave 3D is a great all-rounder with a relatively easy learning curve and excellent rendering quality. But a lack of modelling history can be a pain and the character tools are still a little weak.)

    Softimage XSI - XSI có hệ thống công cụ tốt và render tuyệt vời, không dễ sử dụng như các phần mềm khác và chỉ có trên PC (sorry MAC user) (A great all-round system, with superb rendering and a solid character toolset. Not as easy to use as some other apps – and only available for the PC – but workflow is consistent. Advanced scripting is also available.)

    3ds max - Vẫn là phần mềm thông dụng nhất. (A feature-rich system that’s been built on a less-than-ideal foundation and workflow, but it’s capable of good results nonetheless. Unlike competitors such as XSI and Maya, 3ds max is expensive, but still remains a popular choice.)

    Cinema 4D - Cũng giống như XSI nhưng dễ sử dụng hơn. (An excellent all-purpose 3D system that can tackle most 3D scenarios without making you jump through hoops. The program is well designed, stable and has growing support from third-party developers. Consistently strong across the board, too.)

    Bài phê bình này dựa theo Computer Arts không phải ý kiến chủ quan của tôi. Mong các bạn có sự lựa chọn thích hợp nhất.

    Và sau khi đọc tài liệu tiếng Việt, có căn bản rồi bạn nên tham khảo và thực tập thật nhiều các bài hướng dẫn tiếng Anh trên net từ cơ bản tới nâng cao. (Có bài tut chỉ cần nhìn hình cũng đủ hiểu :D )
    Trên đây là những kinh nghiệm của tôi. Chúc các bạn thành công trong lãnh vực 3D!!!

    @tieuboroi: Khi bạn modeling hay render những hình phức tạp thì cấu hình máy như trên bạn sẽ thấy vẫn còn chưa đủ đó. Thân.
  5. thinhbest6789

    thinhbest6789 New Member

    cám ơn các bác, em vừa mới tập tểnh bước vào thế giới 3Dmax các bác đã cho em cái nhìn tổng quát hơn cho những người mới như em.
  6. thankyou01

    thankyou01 New Member

    Cảm ơn bài viết của bạn.Quả thật rất hữu ích cho những ai đam mê 3D như tôi .Tôi cũng đang rất choáng trước quá nhiều công cụ trong Maya hay 3Dsmax . Nghe nói cinema4D, và Lighware3D dễ học hơn nhưng chưa thử .
  7. hoathinh3d

    hoathinh3d New Member

    Hay lắm ,topic này tuyệt .Cảm ơn và hy vọng được hợp tác với những cao thủ 3D trong tương lai .Các bạn trẻ đam mê còn chờ gì nữa chúng ta bắt tay vào vọc thôi .Mình cũng xin nhấn mạnh, các phần phần mềm 3D trên TG đã nổi tiếng và có chỗ đứng(MAYA+LIGHTWAVE+3DMAX+C4D+XSI) đều giúp các bạn có thể tạo ra những tác phẩm như nhau Các bạn nên biết phần mềm 3D đều được các nhà SX liên tục hoàn thiện và nâng cấp ,hơn nữa các công ty này còn có các công ty không trực thuộc viết cho các plugin để tăng sức mạnh của phần mềm 3D .
  8. thánhmall

    thánhmall New Member

    Cảm ơn bạn rất nhiều.
    Theo mình biết thì trước khi học 3D thì chúng ta học 2D trước.
    Vậy mình chưa học 2D mình có thể học 3D được không
  9. hoathinh3d

    hoathinh3d New Member

    Không cần thiết .Nhưng bạn cần biết photoshop ,tuy nhiên không cần giỏi .Sau khi học được 3D còn hàng tá những phần mềm khác kết nối với 3D mà chúng ta cần học nếu muốn làm pro .
  10. killer

    killer Administrator Staff Member

    Bạn tớ học kiến trúc rất giỏi 3D , nhưng 2D (điển hình photoshop ) thì mù. Tuy nhiên nên biết để xử lý màu và ánh sáng của sản phẩm sau khi render
  11. minhtam

    minhtam New Member

    :love các anh nói rất hay, nhưng ko chỉ có 3D ko thôi đâu, ngay cả PS, AI, corel... thì đều đòi hỏi sự đam mê
  12. hoathinh3d

    hoathinh3d New Member

    Dân kiến trúc có người mù P/S là điều dễ hiểu .Bởi họ thường chỉ lấy các model trong thư viện rồi dùng vật liệu có sẵn để map rồi render ,dân KT rất nghiên cứu kỹ ánh sáng để render,vì thế Vray là lựa chọn số 1(Tât nhiên không phải KTS nào cũng toàn dùng hàng thư viện -có người rất giỏi P/S).Shop rất quan trọng khi dùng để làm texture cho 3D ,tuy nhiên cũng có những cái khác có thể làm tốt như Zbrush ....nhưng nói chung vẫn dùng PS là chủ yếu .
  13. killer

    killer Administrator Staff Member

    Um, photoshop vẫn là kỹ năng cần thiết mà. Đa số vẫn thường dùng nó tạo texture và edit sản phẩm .
  14. Linkts

    Linkts New Member

    cam on nhiu!
  15. TUNGUYEN.VN

    TUNGUYEN.VN New Member

    uh.Ban viet dung day nhung minh nghi khong chi 3D moi can nhung yeu cau nhu vay ma tat ca cac phan mem do hoa ke ca 2D lan 3D deu can day!
  16. timonlp2003

    timonlp2003 TimonLp2003 Staff Member

    Rất vui vì bài viết "làm gì khi bắt đầu với 3D" đã thu hút sự quan tâm của các bạn, bài viết tiếp theo tôi muốn đề cập đến vấn đề khá phổ biến sau.

    Có nhiều bạn đang học và đã hoàn thành các khóa học đồ họa như PS, Corel, web design, 3D,... rất nhiều, và cũng có bạn vui vẻ hãnh diện nói: "anh ơi em biết dùng phần nhiều p.mềm lắm, CoR này nhé, PS này,...", nhưng sau khi bắt đầu đi xin việc, và nhận đc việc rồi thì mới bị choáng ngợp bởi những yêu cầu của khách cũng như chủ, sau đó là lượng công việc khổng lồ, có nhiều bạn đã thất vọng với công việc, ko như mình mong đợi như ngày xưa, dãn đến dễ chán nản, tay nghề cũng ko nâng cao. Tôi có người bạn, học 3D ở 1 trung tâm, đang làm việc cho 1 cty đồ lưu niệm, thiết kế những vật dụng như đồ chơi búp bê,... lương tháng chỉ 2-3 tr, và anh ta than chán nản. Những bạn gặp tình trạng này khá nhiều và họ hỏi: "tại sao ?" Một vấn đề rất quan trọng.

    1. Không được đào tạo chuyên nghiệp. Họ được dạy rất nhiều phần mềm, nhưng TT không hướng cho học viên xác định được khả năng tìm ẩn, vì mỗi người chỉ có 1 vài khả năng vượt trội, để tôi ví dụ cho các bạn thấy, trong 1 bộ phim hoạt hình 3D(vídu Monster Inc), nếu bạn xem kỹ phần biên tập viên làm phim, thì có rất nhiều người tạo nên 1 bộ phim, và họ được phân rõ công việc cho từng cá nhân(nếu bạn để ý sẽ có một số biên tập viên người Vn) như modeling, light,lay out...

    2. Không đam mê, tìm tòi, khám phá, tự nâng cao bản thân, hoặc do những điều kiện khách quan khác.
    3. Không có mục tiêu rõ ràng.

    Vậy lời khuyên của tôi là gì ? Khi bạn sẽ, đang và đã học đồ họa ở 1 trung tâm nào đó, tôi cá với bạn là họ sẽ dạy khá nhiều các phầm mềm liên quan đến đồ họa, cái mà họ muốn đơn giản chỉ là giới thiệu cho các bạn biết các phần mềm đó làm được gì, còn chuyện bạn sẽ làm gì với những kiến thức mà bạn biết thì họ chẳng thèm quan tâm, họ quảng cáo, chỉ dạy các bạn, đưa cho bạn cái giấy chứng nhận, và họ bỏ túi không ít chút nào, nhưng cái mà bạn nhận được là gì và bạn sẽ làm gì với những gì bạn nhận được ? câu trả lời là rất ít. Vậy bạn nên làm gì sau khi đang và kết thúc các khóa học đó, đó chính là hãy xác định mục tiêu cho bạn. Mục tiêu đó là gì ?

    1. Chuyên ngành về 1 lĩnh vực nhất định nào đó như 3D,2D,web design,... mà bạn đam mê.

    2. Phải chung thủy với những phần mềm mà bạn cảm thấy mình hứng thú và yêu thích nó.

    Sau khi xác định được rồi, bạn phải phát huy, vực dậy lòng đam mê của bản thân cho dù điều kiện có khó khăn, nhưng tôi cá nếu đam mê mọi thứ sẽ tốt đẹp.

    Đó là tôi nói chung cho ngành đồ họa, còn 3D thì sao ? Tôi cũng muốn tâm sự với các bạn là tôi đến với đồ họa khi tôi mò mò mẫm mẫm ctrinh Corel để sửa cho ba má mấy tấm ảnh cũ mèm thời tôi còn mặc quần thủng đ... ^^ sau đó tôi mò thằng PS để chỉ biết cơ bản như sửa cái này cái kia, vẽ vời lung tung kế đến là Max cái mà tôi đam mê nhất tất nhiên là 3Dsmax và lĩnh vực mà tôi thích là mỹ thuật công nghiệp. Tôi muốn khuyên các bạn nếu muốn trở thành chuyên nghiệp, bạn phải tự học rất nhiều, ví dụ như bạn nên đọc sách về hội họa để có khả năng phác thảo, phân tích ánh sáng,màu sắc, bố cục... để khi bạn nhìn 1 tác phẩm bạn biết đâu là đúng đâu là sai. Còn phần mềm ứng dụng thì sao? Tôi đang dùng Max, phụ cho max, tôi dùng Corel và PS để chỉnh sửa lỗi hoặc tạo texture, tôi định sẽ học thêm Rhino(1 ctrinh nhỏ gọn, lợi thế về modeling) sau đó là AfterEffect(b.tập video), thế thôi, tôi chỉ rành có 3 phần mềm mà đã học muốn điên cái đầu, học mãi cũng chẳng hết.


    Chúc bạn thành công trong tương lai.
  17. Chango

    Chango New Member

    Mấy tay học kién trúc hay đem hình đã render nhờ tớ chỉnh màu để ra lab in lém. Dạo này thất nghiệp nên đang ở nhà tự học 3ds Max, thế là mò vô đây. Không biết ở VN mà theo đuổi hoạt hình 3D thì có triển vọng không nhỉ?
    Cách đây cả năm đã học xong cuốn 3ds max 5.1 và vẽ được cũng khá! Nhưng sau đó thì ngộ ra rằng cần phải biết nhiều hơn thế. Bởi như thế chỉ mới gọi là "biết sử dụng" mà thôi, còn phải "biết àp dụng" nữa kia! Mà cái này thì chả có trường hay trung tâm nào dạy cả.
    Mọi người nghĩ xem, nếu mình nói mình biết sử dụng 3d mà lại không biết các kiến thức về phối cảnh, về phối màu thì làm sao có thể tạo ra những tác phẩm 2d, 3d được.
  18. hoathinh3d

    hoathinh3d New Member

    Triển vọng theo bạn là gì ?Học xong có việc ?Lương cao ?Nổi tiếng ?...
    TRong HH 3D chia ra nhiều khâu ,mỗi người đảm nhiệm một thứ ,kịch bản ,phân cảnh ,sketch+model,layout,animation,render,hậu kỳ .Bnạ chỉ cần làm tốt 1 trong các thứ ấy cũng là OK .
  19. chuyenvien

    chuyenvien New Member

    da la pro thi phai biet 2d, dac biet phai gioi photoshop,de lam texture ben 3d chu, photoshop la rat quan trong
  20. chuyenvien

    chuyenvien New Member

    3d viet nam chua phat trien nhieu, chu yeu la lam kien truc, con noi ve hoat hinh thi phai that su pro, theo toi nghi viet nam minh chi lam gi cong cho cac cong ty nuoc ngoai thoi

Chia sẻ trang này